Thailand Nursing and Midwifery Council







11 สภาวิชาชีพ เข้าพบ ท่านวิษณุ รองนายกรัฐมนตรีแสดงจุดยืน คัดค้าน (ร่าง) พรบ. อุดมศึกษาฯ



                       รองศาสตราจารย์ ดร.ทัศนา บุญทอง นายกสภาการพยาบาล พร้อม 11 สภาวิชาชีพ ในนามสมาพันธ์สภาวิชาชีพแห่งประเทศไทย เข้าพบท่านวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เพื่อขอหารือและแสดงจุดยืน คัดค้าน (ร่าง) พระราชบัญญัติการอุดมศึกษา มาตรา 48, 64, 65 และ 66 ที่ห้ามมิให้สภาวิชาชีพมีอำนาจในการรับรองหลักสูตรและกำหนดการจัดการเรียนการสอนที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพนั้น ๆ ซึ่งส่งผลถึงการดูแลมาตรฐานการศึกษาและคุณภาพของผู้ที่จะจบมาประกอบวิชาชีพ

                        ด้วยสมาพันธ์สภาวิชาชีพ ทั้ง 11 สภา ประกอบด้วย แพทยสภา สภาการพยาบาล สภาทนายความ สภาเภสัชกรรม ทันตแพทยสภา สภาวิศวกร สภาสถาปนิก สัตวแพทยสภา สภาเทคนิคการแพทย์ สภากายภาพบำบัด และสภาวิชาชีพบัญชี ในพระบรมราชูปถัมภ์ เข้าพบท่านวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เพื่อนำเสนอข้อคิดเห็น และแสดงจุดยืนคัดค้าน ร่าง พรบ.การอุดมศึกษาฉบับใหม่ โดยสมาพันธ์สภาวิชาชีพในฐานะที่เป็นองค์กรวิชาชีพที่ดูแลมาตรฐานและมุ่งเน้นในการเพิ่มศักยภาพการศึกษาทางวิชาชีพ เพื่อให้ผู้ที่จบออกมาประกอบวิชาชีพนั้น มีคุณภาพ ตรงตามสมรรถนะในการประกอบวิชาชีพเพื่อออกมาบริการประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยไม่เคยมุ่งหวังผลประโยชน์ใด ๆ มีเพียงความห่วงใยและความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาวิชาชีพ ให้ได้มาตรฐานเทียบเท่าระดับสากล

                     โดยสมาพันธ์สภาวิชาชีพทั้ง 11 สภา ต่างรู้สึกเป็นกังวลต่อการบริหารการศึกษาในชั้นอุดมศึกษาตามร่าง พ.ร.บ.ทั้ง 2 ฉบับ ในหลายประเด็น ทั้งในส่วนที่เกี่ยวกับการปฏิบัติตามวัตถุประสงค์ และอำนาจหน้าที่ของบุคลากรและองค์กรที่จะเกิดขึ้น ซึ่งอาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อวิชาชีพและภาคประชาชน ทางสมาพันธ์สภาวิชาชีพจึงมีขอนำส่งความเห็นและแสดงจุดยืนเพื่อคัดค้าน ร่าง พ.ร.บ. ดังกล่าว ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดมาตรฐานสูงสุดในการบริหารการศึกษาในส่วนของการอุดมศึกษา เพื่อประโยชน์ต่อสังคมโดยรวม 

                     จากการเข้าพบท่านวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้รับฟังความคิดเห็น และข้อเสนอของสมาพันธ์สภาวิชาชีพฯ ทั้ง 11 สภา โดยจะนำไปเสนอต่อคณะรัฐมนตรี เพื่อพิจารณาต่อ