ผู้แทนสภาการพยาบาลร่วมประชุมให้ข้อมูลสภาพปัญหาการขาดแคลนพยาบาลในประเทศไทยและข้อเสนอเชิงนโยบายในการแก้ไขแก่คณะกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา



       เมื่อวันที่ 3 มกราคม 2567 สภาการพยาบาล นำโดย รองศาสตราจารย์ ดร.สุจิตรา เหลืองอมรเลิศ นายกสภาการพยาบาล พร้อมด้วย ดร.กฤษดา แสวงดี อุปนายกสภาการพยาบาล คนที่หนึ่ง เข้าร่วมประชุมกับคณะกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา เพื่อให้ข้อมูลสถานการณ์การขาดแคลนพยาบาลที่มีแนวโน้มเข้าสู่ภาวะวิกฤติในอนาคต ความก้าวหน้าในสายวิชาชีพ ตลอดจนประเด็นปัญหาอื่น ๆ ของวิชาชีพ พร้อมทั้งนำเสนอข้อเสนอเชิงนโยบายในการแก้ไขปัญหาความขาดแคลนพยาบาลในประเทศไทย ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ โปรแกรม Cisco Webex Meetings ณ ห้องประชุมคุณอุดม สุภาไตร สภาการพยาบาล

โดยสภาการพยาบาลได้นำเสนอภาพรวมสภาพปัญหาการขาดแคลนกำลังคนพยาบาลและชี้ให้เห็นถึงปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อความสูญเสียพยาบาลจากระบบบริการสุขภาพ พร้อมทั้งได้เสนอมาตรการเร่งด่วนที่ควรดำเนินการเพื่อลดผลกระทบจากความขาดแคลนพยาบาลของประเทศ โดยสรุปดังนี้

1. พิจารณาทบทวนคำขออัตราข้าราชการที่กระทรวงสาธารณสุขขอตั้งใหม่ สำหรับพยาบาลวิชาชีพและนักวิชาการสาธารณสุข ตามมติ ครม. เมื่อวันที่ 15 เมษายน 2563

2. พิจารณาจัดสรรงบประมาณอุดหนุนการพัฒนากำลังคน เพื่อสนับสนุนการยกระดับคุณภาพบริการสุขภาพตาม Service Plan เพิ่มเติมแก่กระทรวงสาธารณสุข

3. เร่งพัฒนาระบบเครือข่ายบริการปฐมภูมิที่มีความเชื่อมโยง สนับสนุนวิชาการ เร่งแก้ไขเรื่องค่าตอบแทนและความก้าวหน้าในวิชาชีพ

4. เร่งสนับสนุนการผลิตพยาบาลเพิ่มตามแผน จัดสรรงบประมาณอุดหนุนการผลิตและพัฒนาอาจารย์ รวมทั้งศึกษาติดตามการเคลื่อนย้ายระหว่างประเทศของบุคลากรวิชาชีพด้านสุขภาพ เพื่อการวางแผนกำลังคนในอนาคต

5. ติดตามประเมินภาวะหมดไฟของบุคลากร และหาแนวทางแก้ไข โดยเฉพาะการจัดการภาระงานและค่าตอบแทนที่เป็นธรรมสำหรับพยาบาล

นอกจากนี้ สภาการพยาบาลยังได้เน้นย้ำว่าประเด็นการขาดแคลนพยาบาลไม่ใช่ปัญหาเฉพาะของวิชาชีพเท่านั้น แต่เป็นปัญหาของระบบสุขภาพและการพัฒนาสุขภาพของประชาชนของประเทศ ผู้กำหนดนโยบายด้านสุขภาพจึงควรให้ความสำคัญกับการกำหนดนโยบาย การลงทุนในการผลิตพัฒนาและธำรงรักษาพยาบาลไว้ในระบบสุขภาพ เพื่อให้ประเทศมีกำลังคนพยาบาลที่มีทักษะความสามารถในจำนวนที่เพียงพอกับความต้องการด้านสุขภาพของประชาชนต่อไป